Cách bày mâm ngũ quả Trung thu

2024-07-15 08:43:15

Cách bày mâm ngũ quả Trung thu đơn giản, đẹp, với màu sắc đa dạng mang nhiều ý nghĩa sâu xa, hy vọng những điều may mắn đến với mọi thành viên trong gia đình, Trung thu, mâm cỗ trung thu, mâm ngũ quả, cách bày mâm ngũ quả Trung thu

 

Trước hết, mâm ngũ quả Trung thu ra đời là tượng trưng cho 5 yếu tố: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Trong ngày tết đoàn viên, mâm ngũ quả Trung thu với các loại màu sắc mang ý nghĩa tượng trưng cho sự may mắn, an lành, thịnh vượng.

Mâm ngũ quả truyền thống được bày biện với 5 loại quả mang ý nghĩa phúc lâm môn, cầu " Phúc, quý, thọ, khang, ninh" (giàu có, sang trọng, sống lâu, khỏe mạnh, bình yên).

Cách bày mâm ngũ quả Trung thu ba miền Bắc, Trung, Nam

Từ xa xưa, trong mỗi ngày Lễ, Tết ở nước ta, mâm ngũ quả dường như là một vật phẩm bày cúng không thể thiếu. Vào ngày tết đoàn viên, mâm ngũ quả Trung thu cũng là một thành phần không thể thiếu. Tuy nhiên, mâm ngũ quả ở ba miền Bắc, Trung, Nam sẽ mang những loại quả đặc trưng và mang một ý nghĩa vùng miền khác nhau:

Mâm ngũ quả trung thu có ý nghĩa gì? Cách bày mâm ngũ quả Trung thu đơn giản, đẹp mắt - Ảnh 3.

Quả Phật thủ được sử dụng bày trong mâm ngũ quả Trung thu (Ảnh: Thoa Bống)

Cách bày mâm ngũ quả Tết Trung thu ở miền Bắc

Cách bày mâm ngũ quả Trung thu ở miền Bắc thường sẽ bao gồm các loại hoa quả như: chuối, bưởi, đào, hồng, quýt. Trong đó, nải chuối sẽ được đặt ở giữa và các loại trái cây còn lại sẽ được đặt ở bên trên. Ngày nay, nhiều gia đình có thể thay quả bưởi bằng quả phật thủ.

So với cách bày mâm ngũ quả truyền thống thì cách bày mâm ngũ quả Trung thu ngày nay có phần sáng tạo hơn. Nhiều người lựa chọn các loại trái cây nhiều màu sắc khác nhau để bày biện trên mâm ngũ quả. Tuy nhiên, có một điều không thay đổi đó là mâm ngũ quả đều nhằm để cầu sự bình an, sung túc và ấm no.

Mâm ngũ quả trung thu có ý nghĩa gì? Cách bày mâm ngũ quả Trung thu đơn giản, đẹp mắt - Ảnh 4.

Nhiều người khéo léo biên những trái bưởi thành những chú chó cực xinh để trang trí cho mâm quả trong ngày lễ Tết trung thu (Ảnh: Tùng Bông)

Cách bày mâm ngũ quả Trung thu miền Trung

Đối với người miền Trung, cách bày mâm ngũ quả của họ không quá quan trọng về hình thức năm loại trái cây. Với người miền Trung, cách bày mâm ngũ quả Trung thu đa phần là những sản phẩm như: mãng cầu, chuối, xoài, đu đủ, dừa,...

Cách bày mâm ngũ quả Trung thu miền Nam

Cách bày mâm ngũ quả Trung thu của người miền Nam lại khá khác biệt so với 2 miền còn lại. Họ không dùng nải chuối để làm loại trái cây chính trong mâm ngũ quả. Thay vào đó, họ  sử dụng dưa hấu, bưởi da xanh. Hai loại quả này sẽ được đặt ở giữa đĩa, sau đó xếp cách loại trái cây khác xung quanh như: mãng cầu, đu đủ, xoài, vả,...

Chúc bạn sẽ có ngày tết đoàn viên thật vui vẻ và hạnh phúc bên gia đình.

Comments (0)